Thị trường hàng hải đang trên đà phát triển với tổng thu nhập 150 tỷ đô la, thêm nhiều kỷ lục bị phá vỡ trong năm 2022

Các hãng tàu container trên thế giới có khả năng công bố lợi nhuận “đáng kinh ngạc” trước thuế và lãi (EBIT) là 150 tỷ đô la, ít nhất gấp 5 lần kỷ lục mọi thời đại trước đó của ngành này.

Đây là số liệu theo Drewry, tổ chức nghiên cứu và tư vấn hàng hải đã sửa đổi dự báo cả năm (Full-year forecast) của họ cho các hãng vận tải biển kết hợp chở hàng và chở khách.

Hơn nữa, bất chấp bằng chứng cho thấy thị trường giao ngay (Spot market) có thể đã đạt đỉnh trong những ngày gần đây, Drewry dự báo các hãng vận tải sẽ thu được EBIT thậm chí còn lớn hơn vào năm 2022 nhờ vào việc chốt được các hợp đồng dài hạn đáng kể hơn với các khách hàng.

Dữ liệu của Drewry cho thấy trong Quý 2, các hãng tàu thu được EBIT là 39,2 tỷ đô la, cải thiện gấp 11 lần so với cùng kỳ đại dịch hoành hành năm 2020.

Drewry bắt đầu năm 2021 dự báo các hãng vận tải sẽ kiếm được tổng cộng 35 tỷ đô la, một con số mà họ đã nâng lên vào tháng 7 từ 80 tỷ đô la đến 100 tỷ đô la khi ngành này đạt mức cao chưa từng thấy trước đó. Sự cập nhật mới nhất này, gấp hơn 4 lần dự báo đầu tiên của Drewry, nhấn mạnh mức độ tăng đáng kinh ngạc và cực kỳ nhanh chóng trong năm nay.

Nhìn sang năm tới, Drewry cho rằng con số 150 tỷ đô la có thể đạt đỉnh, một điều gì đó sẽ làm choáng váng nhiều người trong giới tàu biển.

Trong năm 2022, tỷ giá giao ngay dự kiến ​​sẽ giảm, nhưng sẽ có sự gia tăng đáng kể trong giá hợp đồng, dẫn đến mức tăng giá trung bình toàn cầu khoảng 6%,” Drewry dự đoán trong báo cáo thông tin chi tiết về thị trường hàng hải (Container Insight Report) mới nhất của mình.

Đối với những nhà quan sát dày dạn kinh nghiệm về thị trường container, việc đưa ra những con số này là điều không tưởng , báo cáo Container Insight thừa nhận.

Số liệu thị trường giao ngay mới nhất của Drewry, được công bố ngày hôm qua, cho thấy chỉ số toàn cầu tổng hợp của nó giảm 2,2%, nhưng vẫn cao hơn 289% so với một năm trước.

Sam Chambers

Khởi nghiệp với Informa Group vào năm 2000 tại Hồng Kông, Sam Chambers đã trở thành biên tập viên của tạp chí Maritime Asia cũng như Biên tập viên Đông Á cho tờ báo lâu đời nhất thế giới về ngành vận tải biển, Lloyd’s List. Năm 2005, ông làm phóng viên tự do và viết về nhiều đề tài, bao gồm cả việc đảm nhận vai trò Biên tập viên khu vực Châu Á của tạp chí Seatrade và phóng viên tại Trung Quốc cho tờ tam cá nguyệt san, Supply Chain Asia. Tác phẩm của ông cũng đã xuất hiện trên báo The Economist, The New York Times, The Sunday Times và The International Herald Tribune.