Theo thông tin từ TMT, hiện một số mẫu xe điện thương hiệu Wuling đã về đến Việt Nam. Các mẫu ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam sẽ được sản xuất, lắp ráp và phân phối thông qua TMT Motors. Sản phẩm đầu tiên ra mắt thị trường Việt là Wuling HongGuang Mini EV - mẫu xe điện bán được hơn 1 triệu chiếc tính đến nay.
Xe điện “bùng nổ” qua một thập kỷ
Để xử lý vấn nạnùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... vấn đề nhức nhối tại không ít đô thị trên thế giới, ô tô điện, đặc biệt là ô tô điện cỡ nhỏ hứa hẹn sẽ là một giải pháp cho giao thông thân thiện với môi trường hiệu quả. Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường IDTechEx cũng dự báo, trong vòng 2 thập kỷ tới (tức năm 2043) thị trường xe điện cỡ nhỏ có thể đạt khoảng 180 tỷ USD.
Năm 2012 có khoảng 120.000 ô tô điện được bán ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đến 2021, số lượng đó được tiêu thụ chỉ trong một tuần. Điều này cho thấy thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ. Doanh số ô tô điện năm 2021 cũng chiếm 9% thị trường ô tô toàn cầu - gấp tới 4 lần thị phần vào năm 2019.
Kết thúc năm 2022, thị phần xe thuần điện đã chiếm tới 10% tổng lượng ô tô tiêu thụ, đạt doanh số toàn cầu tới 7,8 triệu chiếc, tăng 68% so với năm 2021 (theo LMC Automotive và EV-Volumes.com). Năm 2022, có 131 mẫu xe mới được giới thiệu hoặc ra mắt để mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn.
Mặc dù số lượng ô tô điện tại Việt Nam còn ít, nhưng đã có những chuyển biến đáng kể. Trong năm 2019, chỉ có 140 xe điện được bán ra, năm 2020 tăng lên 900 xe, đến 2021 có thêm hơn 1.000 xe. Đặc biệt, riêng tháng 12/2022, có tới khoảng 4.000 người đã tin tưởng đầu tư vào xe điện. Điều này cho thấy, người dùng Việt đang quan tâm nhiều hơn và sẵn sàng chi hầu bao để sắm ô tô điện, hòa nhịp cùng xu hướng tại các nước phát triển trên thế giới.
Để nắm bắt xu hướng này, TMT Motors, một thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã định hướng sản xuất xe điện và lựa chọn đối tác trong mấy năm qua. Đối tác đã đến làm việc với VAMI để tìm hiểu thêm về năng lực TMT cũng như chuỗi liên kết cung cấp các sản phẩm phụ trợ có thể giúp cho TMT Motor đẩy nhanh tiến độ lựa chọn liên doanh, với bước chuyển mới sang lĩnh vực sản xuất và lắp ráp xe điện. Trước mắt, xe điện nhỏ, giá tốt đã được TMT Motors lựa chọn sản xuất lắp ráp đầu tiên.
Ngày 18-2, TMT Motors và liên doanh GM-SAIC-Wuling đã ký kết hợp tác chiến lược, theo đó, liên doanh GM-SAIC-Wuling cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các mẫu xe điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.
Top 3 mẫu xe điện cán mốc 1 triệu chiếc
Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt tại Việt Nam là Wuling HongGuang Mini EV. Đây là mẫu ô tô điện thứ ba trên thế giới cán mốc doanh số 1 triệu chiếc, sau hai mẫu xe của Tesla, theo thống kê của JATO Dynamics - công ty chuyên nghiên cứu, phân tích ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Nhà máy ô tô của TMT được đặt tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm sẽ thực hiện lắp ráp và sẽ gia tăng trong tương lai. TMT Motors cũng đang nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu xe điện khác, theo lộ trình hợp tác chiến lược với liên doanh GM-SAIC-Wuling. Hiện có 3 mẫu xe điện đã về tới Việt Nam để nghiên cứu và lựa chọn cho việc lắp ráp theo lộ trình.
Thông tin cụ thể về sản phẩm, chính sách bán hàng và thời gian nhận đặt hàng xe điện Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam dự kiến sẽ được công bố chính thức trong quý 2. Tuy nhiên, hiện nay, độingũ chăm sóc khách hàng của TMT Motors đang hoạt động rất tích cực tư vấn những khách hàng quan tâm tìm hiểu đầu tiên mẫu xe này. Qua đó, họ có thể đo được dung lượng thị trường.
Wuling HongGuang Mini EV có kích thước nhỏ gọn, chỉ dài x rộng x cao lần lượt 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm), trục cơ sở 1.940mm, song vẫn đủ không gian chở 4 người và khoang để hành lý 741 lít khi gập hàng ghế sau. Cabin chủ yếu ốp nhựa. Mâm xe kích thước 12 inch. Xe chỉ nặng 665-700kg, tùy từng phiên bản.
Xe trang bị mô-tơ điện công suất 26,8 mã lực và mô-men xoắn 85 Nm. Xe không có hộp số, dẫn động cầu sau và vận tốc tối đa 100km/h. Cổng sạc được đặt sau logo đầu xe.
Đầu sạc là loại cơ bản theo tiêu chuẩn Châu Âu Mennekes Type 2, nên xe không có sạc nhanh hay sạc công suất lớn.
Ở Trung Quốc, xe có 2 phiên bản pin. Một phiên bản pin 9,2 kWh, cho quãng đường đi tối đa 120km, thời gian sạc 20-100% là 6,5 tiếng. Một phiên bản pin 13,4 kWh, cho quãng đường đi tối đa 170km, thời gian sạc 20-100% lên tới 9 tiếng. Không có tùy chọn sạc nhanh.Tuy nhiên, với thời gian sạc pin lâu như vậy đây cũng là một điểm chưa mấy thuận lợi với chiếc xe điện nhỏ này.
Cụm đèn hậu halogen thiết kế vuông vức, tương đồng với thiết kế phần đầu xe. Phần đuôi xe có 2 mắt cảm biến lùi.
Với những đặc điểm trên cùng vớichiếc xe không có chức năng phanh và ga như ô tô thông thường,người lái phải dùng phanh tay, nên chiếc xe này được gọi là "xe máy bốn bánh" hơn là ô tô.Chắc chắnsẽ tốt hơn một chiếc xe máy nhiều với ý kiến cho rằng dùng Wuling, có thểche nắng, che mưa. Wuling thích hợp với các mẹ hay phảiđưa đón con và người làm nội trợ, dễ luồn lách trong nội đô. Do đó, chiếc xe này không hướng tới những đối tượng đi đường dài.
Vô lăng 2 chấu. Phía sau vô lăng là màn hình duy nhất kích thước 7 inch, hiển thị thông số của xe gồm quãng đường còn di chuyển được, lượng pin, vị trí cần số, cảnh báo dây đai an toàn, báo cửa mở.... Các tiện nghi được trang bị cơ bản gồm điều hòa một vùng, đầu nghe nhạc qua radio hoặc USB...
Tại Trung Quốc, Wuling HongGuang Mini EV có giá bán 32.800 - 44.800 nhân dân tệ, tương đương 115-155 triệu đồng, chưa bao gồm thuế. Mức giá rẻ nhờ chương trình hỗ trợ người dân mua xe điện và các nhà sản xuất ô tô cũng được giao chỉ tiêu sản xuất xe điện để lấy hạn ngạch sản xuất xe động cơ đốt trong.
Tại thị trường Việt Nam, Wuling HongGuang Mini EV không có đối thủ trực tiếp. Giá bán của mẫu xe Trung Quốc khó dưới 200 triệu đồng.Nhưng nếu chiếc xe này được công bố ở mức xung quanh mức giá trên, theo các chuyên gia và cộng đồng mạng, chiếc xe sẽ có thể “gây sốt” tại thị trường này.
Kiểu dáng 2 cửa độc đáo, nhỏ nhắn, có phần “cute” và các màu sắc sơn ngoại thất trẻ trung, thời trang cũng khiến giới trẻ yêu thích mẫu xe này. Với những ưu điểm đó, Wuling HongGuang Mini EV đang được nhà sản xuất kỳ vọng sẽ nhanh chóng trở thành chiếc xe đồng hành của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, dù là nhóm thực dụng hay nhóm phong cách!
Trong năm 2023, liên doanh này dự kiến sẽ triển khai mời các đại lý đã có kinh nghiệm trong việc phân phối xe tải và xe du lịch trên toàn quốc làm nhà phân phối xe điện Wuling. TMT đặt mục tiêu xây dựng hệ thống Showroom trên toàn quốc với số lượng có hạn: 30 đại lý 3S toàn quốc trong năm 2023.Đối với câu hỏi về việc triển khai các trạm xạc, nhà sản xuất và các đại lý phân phối chưa có câu trả lời chính thức. Tuy nhiên, theo các nguồn tin báo chí in, việc xạc tự động ở nhà có lẽ sẽ là bước đầu cho việc sử dụng dòng xe điện nhỏ này.
- Hỗ trợ thị trường xe điện “bùng nổ” thông qua trải nghiệm sạc liền mạch hơn
- Hyundai và IVECO trình làng xe điện chạy pin nhiên liệu hydro
- Từ 8/10, điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm ô tô
- Xe điện Harley bán hết ngay khi chưa lên kệ
- Công nghệ pin nào cho xe điện tương lai?
- Nissan ra mắt xe gầm cao thuần điện, cạnh tranh với Hyundai Ioniq 5
- Thị trường ô tô điện “nở rộ”, nên chọn dòng xe nào?
- Top 10 xe bán chạy tháng 4
- Thị trường kinh doanh ô tô 2022: cung không đủ cầu
- Dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện với phí 300.000 đồng/lần chính thức được VinFast triển khai
Bình luận (0)