Hỗ trợ thị trường xe điện “bùng nổ” thông qua trải nghiệm sạc liền mạch hơn

 

Bài viết giới thiệu về những tập trung mới vào các chiến lược và công nghệ giao thông sạch, hiệu quả như xe điện nhằm kiến tạo một môi trường ngày càng trong lành hơn.Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu và có một chuẩn chung và quy hoạch ngay từ bây giờ tránh sự lộn xộn về sau. Bài viết tham khảo kinh nghiệm của nước mỹ và châu Âu đã làm gì?dành ngân sách từ đâu dựa trên những Luật nào để có thể hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe điện-chiếc xe tương lai phổ biến trong 5-10 năm nữa trên thế giới và tại Việt Nam.

Đối với một người lái xe chạy bằng xăng thông thường, bất cứ nơi nào kế hoạch du lịch đưa họ đến, rất có thể sẽ có một trạm xăng xung quanh và quy trình đổ xăng sẽ khá chuẩn giữa các địa điểm và các nhà cung cấp trạm xăng. Nhưng đối với những người lái xe điện (EV), trải nghiệm sạc công cộng không đơn giản như vậy.

Thay vào đó, khi người lái xe EV tiếp cận trạm sạc công cộng mới, họ có thể thấy rằng mình không có thẻ sạc hoặc ứng dụng điện thoại thông minh tương thích, điều này có thể làm chậm quá trình và gây ra một số khó chịu. Và mặc dù những người lái xe điện nói chung là những người rất hiểu biết về công nghệ và dành thời gian để nghiên cứu, nhưng vẫn sẽ có một lộ trình học hỏi dành cho những người mới sử dụng, những người đã quen với việc dễ dàng đổ xăng cho phương tiện động cơ đốt trong của họ tại bất kỳ trạm xăng nào họ đi qua. Tại thời điểm này, hầu hết các nhà cung cấp trạm sạc EV (còn được gọi là các Trung tâm khai thác điểm sạc- CPO).Các nhà sản xuất khác nhau, họ đang tự làm việc của riêng họ với các yêu cầu truy cập và phần mềm dù độc đáo nhưng không có bất kỳ tiêu chuẩn chung nào được đặt ra trong toàn ngành.

Hiện tại, có rất nhiều sự chú ý đối với lĩnh vực giao thông, các phương tiện chạy bằng điện, với nguồn tài trợ mới để hỗ trợ việc áp dụng ngày càng nhiều xe điện: Ví dụ tại Mỹ đã có Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) và Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (IIJA). Xe điện hiện chiếm tỷ lệ phần trăm mới ở một chữ số trong doanh số bán xe ở Hoa Kỳ, nhưng con số này được dự đoán sẽ tăng lên hơn 50% vào năm 2030.

Với sự tăng trưởng nhanh và liên tục này, đây là cơ hội quan trọng để xem xét kỹ lưỡng những gì ngành công nghiệp này cũng như các cơ quan quản lý có thể cải thiện nhằm tối đa hóa lợi ích cho người lái xe. Có rất nhiều cơ hội để cải thiện khả năng tiếp cận cơ sở hạ tầng sạc EV để đưa “mô hình trạm xăng” vào trải nghiệm EV.

Giải pháp tăng khả năng tiếp cận? Khả năng tương tác cao hơn trong không gian sạc EV, vì vậy người lái xe có thể sạc EV của họ tại bất kỳ trạm sạc công cộng nào, bất kểtrạm xăng hay điện.

Xe điện cần phát triển mạng lưới các trạm sạc thuận tiện hơn và có nhiều hướng dẫn chỉ dẫn sử dụng hơn.

Ảnh chụp từ trên không hai phương tiện điện khác nhau đang sạc tại một địa điểm công cộng.

Khả năng tương tác được định nghĩa là khả năng của các hệ thống, ứng dụng hoặc sản phẩm khác nhau kết nối và giao tiếp theo cách phối hợp mà không cần nỗ lực từ người dùng cuối. Khi nói đến việc áp dụng xe điện, đây là một cơ hội lớn để giúp người lái xe dễ tiếp cận và liền mạch hơn với việc sạc xe điện. Điều này có nghĩa các hãng xe khác nhau nhưng người dùng có thể dùng chung hệ thống trạm sạc như mua xăng ở bất kỳ trạm bán xăng nào.

Nhiều người do dự khi mua xe điện vì thiếu các trạm sạc có sẵn, dù là thực tế hay theo cảm nhận, và phạm vi hạn chế của xe điện.Đây là nơi khả năng tương tác có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Nó cho phép người lái xe EV sử dụng dễ dàng hơn bất kỳ trạm sạc nào có thể truy cập công khai, bất kể nhà cung cấp mạng nào. Điều này giúp đơn giản hóa toàn bộ trải nghiệm sạc và cung cấp nhiều quyền truy cập hơn vào việc sạc EV cho nhiều người hơn, điều này sẽ giúp quá trình áp dụng diễn ra suôn sẻ.

Việc tạo ra các tiêu chuẩn ngành thông qua khả năng tương tác nên là ưu tiên hàng đầu và một số mạng cũng như các bên liên quan đã hợp tác để biến điều đó thành hiện thực. Lý tưởng nhất là người lái xe điện sẽ có thể sử dụng một phương thức xác thực duy nhất để bắt đầu phiên sạc, cho dù đó là RFID, ứng dụng dành cho thiết bị di động hay thông qua chính phương tiện đó (với Plug&Charge)và một mô hình thanh toán duy nhất, cho dù đó là gói đăng ký hoặc hình thức thanh toán truyền thống, để tính phí tại bất kỳ mạng nào. Plug&Charge là một tính năng dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và cho phép người lái xe điện, như tên gợi ý, cắm xe điện của họ và bắt đầu sạc. Điều này làm tăng khả năng tiếp cận với sạc công cộng và làm cho trải nghiệm trở nên liền mạch hơn, giống như việc đổ xăng cho các phương tiện chạy bằng khí đốt.

Lợi ích của khả năng tương tác đối với khách hàng xe điện hiện tại và tương lai là rất rõ ràng nên được cân nhắc để thúc đẩy việc áp dụng trong tương lai. Hiện tại, các tài xế thường phải đối mặt với một danh sách đầy thách thức trong việc tiếp cận sạc công cộng, bao gồm các tùy chọn thanh toán, giá cả, tính sẵn có và khả năng tương thích của phương tiện. Với khả năng tương tác, trải nghiệm sạc xe điện tiến gần hơn đến mô hình trạm xăng vốn đang được ưa chuộng vì tính quen thuộc và dễ sử dụng.

Biến khả năng tương tác trong sạc EV thành hiện thực           

Cách để thúc đẩy việc áp dụng và tăng khả năng tiếp cận cũng như hiệu quả của việc sạc xe điện là thu hút nhiều sự chú ý hơn của các bên liên quan để cùng nghiên cứu chủ đề này. Tại Mỹ người ta bắt đầu thấy sự thay đổi này, với các bước hướng tới các tiêu chuẩn liên bang tối thiểu mới do Chương trình công thức cơ sở hạ tầng xe điện quốc gia. Động thái này tập trung vào việc thiết lập một mạng lưới bộ sạc thống nhất, thân thiện với người dùng và bao gồm các yêu cầu về khả năng tương tác đối với giao tiếp giữa bộ sạc EV-to-EV.

Một cách khác để thúc đẩy quá trình áp dụng là học hỏi từ những người đã chấp nhận khả năng tương tác. Lấy Liên minh châu Âu (EU) làm ví dụ. Tại EU hiện nay, trên 27 quốc gia, có hơn 355.000 trạm sạc được quản lý bởi hàng trăm CPO.Với rất nhiều CPO, nhiều người trong số họ vận hành các mạng nhỏ, nhu cầu thực sự về khả năng tương tác để cho phép người lái xe EV dễ dàng sạc qua các mạng sạc ở các thành phố và quốc gia khác nhau trên khắp EU. Hà Lan, một trong những quốc gia hàng đầu về việc áp dụng xe điện, đã đi tiên phong trong các chính sách chủ động và các giao thức tương tác để thúc đẩy thị trường trong vài năm nay. Nhìn vào EU cung cấp một cái nhìn thoáng qua về trải nghiệm sạc EV được chuẩn hóa hơn, hiệu quả hơn và dễ dàng hơn mà chúng ta có thể thấy tại Hoa Kỳ.

Sạc xe điện ở Amsterdam

Một chiếc xe điện đang sạc tại một trạm bên đường ở Amsterdam, thủ đô của Hà Lan.

Khả năng tương tác của sạc EV sẽ là một khía cạnh quan trọng trong tiến trình phát triển của ngành EV, như một cách không chỉ hỗ trợ số lượng EV ngày càng tăng trên đường mà còn đảm bảo khả năng tiếp cận tốt hơn và trải nghiệm người dùng tích cực.

Tại Việt Nam thì sao?     

Việt Nam đang đối mặt với sự thiếu hụt về hệ thống cơ sở hạ tầng trạm sạc xe điện. Mỗi hãng xe, dòng xe điện sẽ có một công nghệ sạc khác nhau nên không thể trùng lặp về chuẩn sạc. Nếu muốn phát triển hệ thống xe điện đồng bộ và toàn diện thì bắt buộc phải có hệ thống trạm sạc xe điện đa năng, có thể hỗ trợ và cung cấp sạc cho nhiều dòng xe điện đến từ các thương hiệu khác nhau.

Hiện chỉ có duy nhất hãng VinFast đã có kế hoạch và đang triển khai hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam lên tới 150.000 cổng sạc đặt tại các vị trí thuận tiện trên khắp 63 tỉnh thành đáp ứng nhu cầu của người dùng ô tô điện và xe máy điện VinFast.

Inbox:

IRA:Luật mới này, được gọi là Đạo luật Giảm lạm phát (IRA). Được Tổng thống Joe Biden ký ban hành vào tháng 8, IRA bao gồm gói chi tiêu trị giá 738 tỉ USD, trong đó phân bổ 391 tỉ USD cho các dự án công nghiệp thân thiện với khí hậu và năng lượng xanh.

IIJA:Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (IIJA), còn được gọi là Dự luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng và ban đầu được Hạ viện gọi là Đạo luật ĐẦU TƯ vào Hoa Kỳ (H.R. 3684), là một đạo luật liên bang của Hoa Kỳ do Quốc hội Hoa Kỳ khóa 117 ban hành và được ký thành luật của Tổng thống Joe Biden vào ngày 15 tháng 11 năm 2021.

Ban đầu, đạo luật này là gói cơ sở hạ tầng trị giá 547–715 tỷ đô la bao gồm các điều khoản liên quan đến đường cao tốc được liên bang viện trợ, quá cảnh, an toàn đường cao tốc, phương tiện cơ giới, nghiên cứu, vật liệu nguy hiểm và chương trình đường sắt của Bộ Giao thông Vận tải.[1][2] Sau các cuộc đàm phán của quốc hội, nó đã được sửa đổi và đổi tên thành Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm để bao gồm tài trợ cho truy cập băng thông rộng, nước sạch và cải tạo lưới điện bên cạnh các đề xuất về giao thông và đường bộ trong dự luật Hạ viện ban đầu. Phiên bản sửa đổi này bao gồm khoảng 1,2 nghìn tỷ đô la chi tiêu, với 550 tỷ đô la là khoản chi tiêu mới được cho phép ngoài những gì Quốc hội dự định cho phép thông thường.[3][4]

Dự luật sửa đổi đã được Thượng viện thông qua với tỷ lệ 69–30 vào ngày 10 tháng 8 năm 2021. Vào ngày 5 tháng 11, nó đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ 228–206 và mười ngày sau đó được Tổng thống Biden ký thành luật.