Thứ mà bạn thường thấy là mỗi chiếc xe trên đường trông giống nhau, như một loại viên thuốc hoặc thiết bị gia đình. Điều này thật buồn chán và khó có thể nhớ nếu bạn bỏ đi nhãn hiệu của chúng. Tuy nhiên, có một phương thuốc chống độc cho tình trạng buồn chán này: Atlas of Car Design ($150, Phaidon) của Jason Barlow và Guy Bird. Cuốn sách này là một cuộc hòa nhạc của những thiết kế độc đáo, bắt mắt và đầy sáng tạo từ hàng trăm hãng ô tô trên khắp thế giới.
Cuốn Atlas of Car Design là một cuốn sách đầy mê hoặc với các thiết kế độc đáo như cánh cửa kiểu cánh hải âu, những chiếc đèn pha tự nổi lên, và hàng trăm lỗ thông hơi được đặt ở những vị trí không ngờ đến. Cuốn sách được tổ chức theo khu vực, quốc gia và thời gian, giới thiệu hơn 650 mẫu xe từ 190 hãng sản xuất ô tô và 30 quốc gia khác nhau. Bên cạnh đó, còn có những hình ảnh quảng cáo, hình ảnh thực hiện trong studio và hình ảnh cổ điển, tạo nên một trải nghiệm thú vị và sáng tạo.
Fiat 850 Spider, được sản xuất từ năm 1964-1973 tại Ý, có đèn pha lõm vào bằng tấm mica và mui vải đơn giản. Nó đã trở thành biểu tượng cho phong cách xe cộ vui chơi của Ý.
Trong cuốn sách này, bạn sẽ gặp được những chiếc xe thú vị như chiếc Saab 900 Aero với vô-lăng ba chấu và dáng vẻ đậm chất Scandinavia. Hoặc chiếc DeLorean DMC-12 với những cánh cửa kiểu cánh hải âu và lịch sử đầy gây cấn. Và còn có chiếc Rover SD1 ít người biết đến nhưng đã trở thành một phần của hành trình trên con đường Anh vào cuối thập kỷ 1970.
Gary Cooper với chiếc Duesenberg Model J. năm 1931 của ông
Dưới đây là một số ví dụ khác: từ chiếc Cadillac Eldorado Biarritz với thiết kế đuôi dựa trên máy bay chiến đấu P-38 Lightning của Lockheed Corp. cho đến chiếc BMW Isetta vô cùng nhỏ gọn, được BMW giới thiệu sau Chiến tranh thế giới II để tạo ra những chiếc xe giá rẻ. Cuốn sách còn giới thiệu chiếc Fiat Nuova 500, được coi là phiên bản Ý của Volkswagen Beetle, với thiết kế đơn giản và mái che vải, cũng như chiếc Chevrolet Corvette Sting Ray với thiết kế độc đáo và động cơ V-8 mạnh mẽ.
Ngoài ra, cuốn sách còn giới thiệu chiếc Volvo 140, khởi đầu cho giai đoạn thiết kế hình hộp của hãng này và chiếc Studebaker Avanti, một mẫu coupe hai cửa độc đáo với hai chiếc đèn pha tròn và mũi xe không lưới tản nhiệt. Cuốn sách cũng đề cập đến chiếc Ford Bronco, một mẫu xe tập trung vào tính thực dụng và tiện ích của Ford trong những năm 1960.
Cisitalia 202, 1946-48, Ý
Cadillac Eldorado Biarritz, 1959-61, Mỹ
BMW Isetta, 1955-62, Đức
Fiat Nuova 500, 1957-75, Ý
Chevrolet Corvette Sting Ray, 1963-67, Mỹ
Volvo 140, 1966-1974, Thụy Điển
Studebaker Avanti, 1962-63, Hoa Kỳ
Ford Bronco, 1965-96, Hoa Kỳ
Mercedes-Benz SL, 1971-89, Đức
Mazda RX-7, 1978-85, Nhật Bản
Wikov 35 Kapka, 1931, Cộng hòa Séc
Tham khảo Bloomberg
- Honda và GM hủy bỏ kế hoạch 5 tỷ USD phát triển xe điện giá rẻ
- Kia ra mắt dòng xe điện độc đáo: Từ “phòng ngủ” di động đến phân khúc giá phải chăng
- Những Hiệp định đột phá trong cách mạng xe điện: Honda-Mitsubishi & Toyota-Idemitsu
- Cuộc Hành Trình Đầy Phấn Khích của Xe Điện GM - HongGuang MiniEV tại Sơn La
- Thương hiệu ô tô Skoda chính thức “gõ cửa” Việt Nam
- Sản xuất sản phẩm thân vỏ ô tô theo hướng tự động hóa
- Cần giải quyết nỗi lo hết pin của xe điện
- Vĩnh Phúc trở thành trung tâm ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô và xe máy
- Hyundai Thành Công khởi động dự án xưởng hàn cho nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng
- Mỹ nên ưu đãi thuế cho xe điện của Việt Nam
Bình luận (0)