Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí: Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế bền vững

Tại Hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam diễn ra tại Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh rằng công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là lĩnh vực cơ khí chế tạo, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy năng lực cạnh tranh và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ Trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội thảo

Theo Bộ trưởng, ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất và lắp ráp ô tô cũng như công nghiệp đường sắt, có ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cao khả năng tự chủ của nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu và tạo ra giá trị gia tăng bền vững. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đã được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành.

Thực tế cho thấy, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang gia tăng đáng kể. Việt Nam đã sản xuất, lắp ráp được hầu hết các loại xe máy, ô tô con, xe tải và xe khách. Một số sản phẩm linh kiện ô tô, xe máy và thiết bị công nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn được xuất khẩu ra nhiều thị trường quốc tế. Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn như Thành Công, Thaco, Vingroup đã mạnh dạn đầu tư vào công nghệ hiện đại như CNC, tự động hóa, in 3D và trí tuệ nhân tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng khả năng cạnh tranh.

Tuy nhiên, công nghiệp hỗ trợ trong nước vẫn còn nhiều hạn chế so với các nước trong khu vực. Tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất ô tô và đường sắt vẫn còn thấp, phần lớn mới chỉ dừng lại ở các linh kiện, phụ tùng đơn giản với hàm lượng công nghệ chưa cao. Sự hợp tác và liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với các đơn vị sản xuất linh kiện, phụ tùng vẫn chưa thực sự chặt chẽ.

Với vị trí chiến lược, hệ thống hạ tầng đồng bộ, nguồn tài nguyên phong phú và chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn, tỉnh Quảng Ninh có nhiều lợi thế trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt trong lĩnh vực cơ khí chế tạo gắn với sản xuất, lắp ráp ô tô và phát triển công nghiệp đường sắt. Dù đã đạt được nhiều thành tựu trong thu hút đầu tư, Quảng Ninh vẫn cần khắc phục một số hạn chế để tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, Bộ Công Thương đang được giao xây dựng và trình Chính phủ Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 111/2015/NĐ-CP về phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, Bộ cũng đang triển khai chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Toàn cảnh Hội thảo

"Hội thảo là cơ hội để các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và các chuyên gia, nhà khoa học góp ý hoàn thiện các văn bản quan trọng này. Đây là những nội dung mang tính thời sự, có ý nghĩa không chỉ đối với ngành Công Thương và tỉnh Quảng Ninh mà còn với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước trong kỷ nguyên mới", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Tại hội thảo, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ thực trạng ngành công nghiệp hỗ trợ, đánh giá những kết quả đạt được và rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời, đề xuất các chính sách đủ mạnh, khả thi nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp thu, làm chủ công nghệ trong một số dây chuyền sản xuất linh kiện, thiết bị có dung lượng thị trường lớn, từ đó tạo động lực mới thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.