Nhà máy sản xuất linh kiện thân vỏ ô tô của Thaco đã thực hiện thành công đề tài Nghiên cứu ứng dụng hệ thống ANDON và cải tiến layout sản xuất sản phẩm thân vỏ ô tô theo hướng tự động hóa.
Gia tăng nghiên cứu và đổi mới công nghệ nhằm giảm chi phí sản xuất, mới đây nhất, nhà máy đã thực hiện thành công đề tài Nghiên cứu ứng dụng hệ thống ANDON và cải tiến layout sản xuất sản phẩm thân vỏ ô tô theo hướng tự động hóa.
Tại các dây chuyền Gia công sản phẩm thân vỏ xe Kia và xe Mazda, quy trình sản xuất capo trước, capo sau và cửa xe gặp phải một số vấn đề bất cấp từ khâu sản xuất đến lưu kho cho các. Cụ thể, nhân sự Kiểm tra chất lượng (QC) đảm nhận cùng lúc nhiều công việc: Cấp vật tư đầu vào cho robot sản xuất, kiểm tra và di chuyển thành phẩm sang khu vực lưu kho, lấy kệ rỗng vào vị trí sản xuất. Quãng đường di chuyển từ trạm sản xuất đến khu vực lưu kho dài 90 mét, tương đương 2,5 phút/lần di chuyển.
Trong thời gian đó, robot tại các trạm sản xuất phải ngừng hoạt động do không có nhân sự cấp phôi liên tục, hiệu suất sử dụng thiết bị chưa tối ưu. Bên cạnh đó, nhà máy chưa bố trí layout kệ rỗng chờ sản xuất tại các trạm, nhân sự phải dừng công việc tại đầu ra để kéo kệ rỗng đến vị trí sản xuất làm tốn thời gian, không thể kiểm soát chất lượng trên từng công đoạn, năng suất và hiệu quả công việc thấp.
Các bộ phận của nhà máy gồm: Kỹ thuật, Kế hoạch, Quản lý chất lượng, Vận hành bảo dưỡng đã phối hợp nghiên cứu, cải tiến lại dây chuyền hoàn thiện sản xuất sản phẩm thân vỏ ô tô, bao gồm: Thay đổi layout sản xuất, lắp đặt thêm hệ thống đèn và còi ANDON và phân chia lại công việc cho nhân sự tổ Hoàn thiện và Giao hàng. Với cách bố trí mới, sau khi cấp vật tư đầu vào cho robot sản xuất, kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhân sự QC (Tổ hoàn thiện) sẽ nhấn nút báo hiệu trên hệ thống ANDON để nhân sự Tổ giao hàng nhận tín hiệu, đẩy kệ thành phẩm sang khu vực lưu kho và đẩy kệ rỗng đến vị trí chờ theo layout sản xuất mới; sau đó nhân sự QC sẽ đẩy kệ rỗng đến vị trí sản xuất để chứa thành phẩm.
Đề tài đã mang lại hiệu quả thiết thực, gia tăng năng lực và giảm chi phí sản xuất. Tại chuyền Gia công sản phẩm thân vỏ xe Mazda tăng 7 bộ capo (trước và sau) trong 8h, giảm 43 ngày sản xuất, tương đương hơn 130 triệu đồng; chuyền Gia công sản phẩm thân vỏ xe Kia tăng 10 bộ cửa xe trong 8h, giảm 28 ngày sản xuất, tương đương hơn 40 triệu đồng theo kế hoạch sản xuất năm 2023. Đồng thời giúp sử dụng tối ưu nguồn nhân lực và hiệu suất thiết bị tại nhà máy.
Nhà máy Sản xuất Linh kiện Thân vỏ Ô tô của Thaco được trang bị hệ thống dây chuyền, công nghệ hiện đại như: Robot hàn, robot ép biên dạng, hệ thống bắn keo tự động, đồ gá gia công đột lỗ tự động… phục vụ sản xuất các bộ linh kiện thân vỏ đạt tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu của các hãng ô tô.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Nhà máy sản xuất linh kiện thân vỏ ô tô của Thaco của Thaco đã thực hiện 61 đề tài nghiên cứu cải tiến sản xuất, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tối ưu quy trình, gia tăng hàm lượng công nghệ, tiết kiệm chi phí sản xuất hơn 220 triệu đồng.
Riêng năm 2022 có hơn 102 đề tài sáng kiến, cải tiến và nhận diện loại bỏ lãng phí được áp dụng vào sản xuất giúp tiết kiệm hơn 360 triệu đồng theo kế hoạch sản xuất năm.
- Honda và GM hủy bỏ kế hoạch 5 tỷ USD phát triển xe điện giá rẻ
- Kia ra mắt dòng xe điện độc đáo: Từ “phòng ngủ” di động đến phân khúc giá phải chăng
- Những Hiệp định đột phá trong cách mạng xe điện: Honda-Mitsubishi & Toyota-Idemitsu
- Cuộc Hành Trình Đầy Phấn Khích của Xe Điện GM - HongGuang MiniEV tại Sơn La
- Thương hiệu ô tô Skoda chính thức “gõ cửa” Việt Nam
- Cuốn sách "Atlas of Car Design" và những chiếc xe thú vị trong lịch sử ô tô
- Cần giải quyết nỗi lo hết pin của xe điện
- Vĩnh Phúc trở thành trung tâm ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô và xe máy
- Hyundai Thành Công khởi động dự án xưởng hàn cho nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng
- Mỹ nên ưu đãi thuế cho xe điện của Việt Nam
Bình luận (0)